CHỨC NĂNG CỦA GIÁO DỤC.
...Tôi thắc mắc không hiểu rằng
chúng ta có khi nào tự hỏi giáo dục có nghĩa gì? Tại sao chúng ta đi học, tại
sao chúng ta học những môn học khác nhau, tại sao chú ng ta vượt qua những kỳ
thi và ganh đua với nhau để có thứ hạng tốt hơn? Từ ngữ tạm gọi là giáo dục này
có nghĩa là gì, và tất cả vận hành của nó có ý nghĩa gì? Đây là một câu hỏi
thực sự rất quan trọng, không chỉ cho những em học sinh, cho những bậc cha mẹ,
cho những giáo viên, mà còn cho tất cả mọi người yêu quí quả đất này. Tại sao
chúng ta trải qua mọi nỗ lực để được giáo dục? Nó chỉ với mục đích là đậu vài
kỳ thi và có một việc làm hay sao? Hay chức năng của giáo dục là chuẩn bị sẵn
sàng từ khi còn nhỏ cho chúng ta hi ểu rõ toàn tiến hành của sống? Có một việc
làm và có được phương tiện sinh nhai là cần thiết – nhưng đó là tất cả hay sao?
Chúng ta đang được giáo dục chỉ cho việc đó thôi à? Chắc chắn, sống
không là một việc làm, một nghề
nghiệp; sống còn là một cái gì đó rộng rãi, và thăm thẳm lạ thường, nó là một
bí mật vô cùng, một lãnh vực bao la mà trong đó chúng ta vận hành như những con
người. Nếu chúng ta chỉ chuẩn bị kiếm sống cho mình, chúng ta sẽ mất đi ý nghĩa
tổng thể của sống; và hiểu rõ về sống có tầm quan trọng hơn là chỉ chuẩn bị cho
những kỳ thi và giỏi giang môn toán, môn vật lý, hay bất kỳ môn học nào khác.
Vì vậy, dù chúng ta là những giáo
viên hay những học sinh, liệu không quan trọng khi tự hỏi chính mình tại sao chúng
ta đang giáo dụ c hay đang được giáo dục? Và sống có nghĩa là gì? Sống không là
một sự việc lạ thường, hay sao? Những con chim, những bông hoa, những cái cây
um tùm, những bầu trời, những vì sao, những con sông và những con cá trong đó –
tất cả những sự vật này là sống. Sống là những người nghèo khổ và những người
giàu có; sống là những trận chiến liên tục giữa những nhóm người, những chủng
tộc, và những quốc gia; sống là thiền định; sống là điều gì chúng ta gọi là tôn
giáo, và nó cũng là những sự việc giấu giếm, tinh tế của cái trí – những ganh
tị, những tham vọng, những đam mê, những sợ hãi, những thành tựu và những lo
âu. Tất cả những việc này và còn nhiều hơn nữa là sống. Nhưng thông thường
chúng ta chuẩn bị cho chính mình để hiểu rõ chỉ một góc nhỏ xíu của nó. Chúng
ta đậu những kỳ thi nào đó, tìm được một việc làm, lập gia đình, có con cái, và
sau đó trở thành mỗi lúc một giống như những cái máy. Chúng ta vẫn còn sợ hãi,
lo âu, khiếp đảm về sống. Vì vậy, liệu chức năng của giáo dục là giúp đỡ chúng
ta hiểu rõ toàn tiến hành của sống, hay nó chỉ chuẩn bị cho chúng ta một nghề
nghiệp, một công việc tốt nhất mà chúng ta có thể có được?
Điều gì sẽ xảy ra cho tất cả
chúng ta khi lớn lên là những người đàn ông hay những người phụ nữ? Bạn có khi
nào hỏi chính mình sẽ làm gì khi
lớn lên hay không? Rất có thể bạn sẽ lập gia đình, và trước khi bạn biết mình ở
đâu bạn sẽ là những người mẹ hay những người cha; và sau đó bạn sẽ bị trói buộc
vào một việc làm, hay vào việc bếp núc, trong đó bạn sẽ dần dần tàn tạ đi. Đó
có phải tất cả mọi điều mà sống của bạn sắp sửa là, hay sao? Bạn có khi nào hỏi
chính mình câu hỏi này chưa? Bạn không nên hỏi nó hay sao? Nếu gia đình giàu có
bạn có lẽ có một vị trí khá tốt đã được bảo đảm trước rồi, người cha có lẽ tặng
cho bạn một công việc dễ chịu, hay bạn có thể kết hôn với ngưòi giàu có; nhưng
ở đó cũng vậy bạn sẽ thoái hóa, thoái hóa. Bạn có hiểu không?Chắc chắn, giáo
dục không có ý nghĩa gì cả nếu nó không giúp bạn hiểu rõ sự rộng lớn vô hạn của
sống cùng tất cả những tinh tế của nó, cùng vẻ đẹp lạ thường của nó, những đau
khổ và hân hoan của nó. Bạn có lẽ có được những mảnh bằng, bạn có lẽ có được
một loạt những tước hiệu đặt trước danh tánh của bạn và cho bạn việc làm rất
tốt; nhưng sau đó là cái gì? Điểm mấu chốt của tất cả việc đó là gì? Liệ u
trong tiến hành như thế cái trí của bạn lại trở nên đờ đẫn, mệt mỏi, dốt nát?
Vì vậy trong khi bạn còn nhỏ, bạn không nên thâm nhập để khám phá sống là gì,
hay sao? Và liệu chức năng thực sự của giáo dục không là vun quén trong bạn sự
thông minh mà sẽ cố gắng khám phá đáp án cho tất cả những vấn đề này, hay sao?
Liệu bạn biết thông minh là gì? Chắc chắn
rằng nó là khả năng được suy nghĩ tự do, không có sợ hãi,không có một
công thức, để bạn bắt đầu khám phá cho chính mình điều gì là thực sự, điều gì
là đúng đắn; nhưng nếu bạn sợ hãi bạn sẽ không bao giờ thông minh. Bất kỳ hình
thức nào của tham vọng, thuộc tinh thần hay đời thường, đều nuôi dưỡng lo âu,
sợ hãi; vì vậy tham vọng không thể nào giúp đỡ bạn sáng tạo một cái trí rõ
ràng, đơn giản, chân thật và thế là thông minh.
Bạn biết không, khi còn nhỏ bạn
được sống trong một môi trường không có
sợ hãi là rất quan trọng. Hầu hết chúng ta, khi lớn lên, trở nên sợ hãi; chúng
ta sợ hãi sống, sợ hãi mất việc làm, sợ hãi truyền thống, sợ hãi những điều gì
người láng giềng, hay điều gì người vợ hay người chồng sẽ nói, sợ hãi chết. Hầu
hết chúng ta đều có sợ hãi trong một hình thức này hay một hình thức khác; và ở
đâu có sợ hãi đều không có thông minh. Và liệu tất cả mọi người, khi còn nhỏ,
có thể ở trong một môi trường không sợ hãi mà có nghĩa ở trong một bầu không
khí của tự do – tự do, không phải làm việc gì chúng ta thích, nhưng đ ể hiểu rõ
toàn tiến hành của sống?
Thật ra sống rất đẹp đẽ, nó không
là sự vật xấu xa này mà chúng ta đã tạo ra; và bạn có thể trân trọng sự phong
phú của nó, chiều sâu của nó, sự dễ mến lạ lùng của nó chỉ khi nào bạn phản
kháng mọi thứ – chống lại tôn giáo có tổ chức,chống lại truyền thống, chống lại
xã hội thối nát hiện nay –để cho bạn, như một con người, khám phá cho chính
mình điều gì là sự thật. Không phải bắt chước nhưng khám phá –đó là giáo dục,
đúng chứ? Tuân phục điều gì mà xã hội hay cha mẹ và giáo viên chỉ bảo cho bạn
là điều rất dễ dàng. Đó là một cách để hiện diện an toàn và dễ chịu; nhưng đó
không phải là sống vì trong nó có sợ hãi, thoái hóa, chết. Sống là khám phá cho
chính mình điều gì là sự thật, và bạn có thể làm được việc này chỉ khi nào có
tự do, chỉ khi nào có sự cách mạng liên tục ở bên trong, trong chính bản thân
bạn.
Nhưng bạn lại không được khuyến
khích làm việc này; không một ai bảo cho bạn hãy nghi vấn, hãy khám phá
cho chính mình Thượng đế là gì,
bởi vì nếu bạn có ý phản kháng bạn sẽ trở thành một hiểm họa cho mọi điều giả
dối.
Cha mẹ và xã hội của bạn sống an
toàn và bạn cũng muốn sống an toàn. Thông thường sống an toàn có nghĩa là sống trong
bắt chước và thế là trong sợ hãi. Chắc chắn chức năng của giáo dục là giúp đỡ
mỗi người chúng ta được sống tự do và không còn sợ hãi, đúng chứ? Và muốn sáng
tạo một bầu không khí trong đó không còn sợ hãi đòi hỏi nhiều suy nghĩ về phía
bạn cũng như về phía giáo viên, người giáo dục.
Bạn biết điều này có nghĩa gì hay
không – sẽ là một sự việc lạ thường khi sáng tạo một bầu không khí không còn sợ
hãi? Và chúng ta phải sáng tạo nó, bởi vì chúng ta thấy rằng thế giới bị trói
buộc trong chiến tranh vô tận; nó bị điều khiển bởi những người chính trị luôn
luôn thèm khát quyền hành; nó là một thế giới của những luật sư, những cảnh sát
và những người lính, của những người đàn ông và những người phụ nữ đầy tham vọng,
tất cả đều ham muốn những chức vụ và tất cả đều đang đấu tranh với nhau để
giành giật nó. Rồi thì cũng có những người tạm gọi là thánh, những vị đạo sư tôn
giáo với những đệ tử; họ cũng muốn quyền hành địa vị, đời này hay đời sau. Đó
là một thế giới điên cuồng, hoàn toàn hỗn loạn, trong đó người cộng sản đang
đánh nhau với người
tư bản, người xã hội đang phản
kháng cả hai người kia, và mỗi người phản kháng lại người nào đó, chiến đấu để
đến được một nơi an toàn, một vị trí cho quyền hành hay cho thanh thản. Thế
giới bị xé nát bởi những niềm tin mâu thuẫn nhau, bởi những phân biệt giai cấp,
bởi những quốc gia tách rời nhau, bởi mọi hình thức của dốt nát và bạo lực – và
đây chính là thế giới mà bạn đang được giáo dục để phù hợp vào nó. Bạn được
khuyến khích để ăn khớp vào cái khung của xã hội thảm khốc này; cha mẹ bạn muốn
bạn làm việc đó, và bạn cũng muốn phù hợp vào nó.
Lúc này, liệu chức năng của giáo
dục chỉ là giúp đỡ bạn tuân phục những khuôn mẫu của cái trật tự xã hội thối
nát này, hay nó cho bạn tự do –
tự do hoàn toàn để thăng hoa và sáng tạo một xã hội khác hẳn, một thế giới mới
mẻ? Chúng ta muốn có sự tự do này, không phải trong tương lai, nhưng ngay lúc
này, nếu không tất cả chúng ta có lẽ đều bị hủy diệt. Chúng ta phải ngay tức
khắc sáng tạo một bầu không khí tự do để cho bạn có thể sống và khám phá cho chính
mình điều gì là sự thật, để cho bạn trở nên thông minh, để cho bạn có thể đối
diện với thế giới và hiểu rõ nó, không phải chỉ tuân phục nó, để cho bên trong,
thăm thẳm, theo tâm lý bạn phản kháng liên tục; bởi vì chỉ có những người phản kháng
liên tục mới có thể khám phá điều gì là sự thật, không phải con người tuân
phục, con người đi theo một truyền thống nào đó. Chỉ khi nào bạn liên tục thâm
nhập, liên tục quan sát, liên tục học hành, bạn mới khám phá sự thật, Thượng
đế, hay tình yêu và bạn không thể nào thâm nhập, quan sát, học hành, bạn không
thể nào nhận biết thăm thẳm, nếu bạn sợ hãi. Vì vậy chắc chắn chức năng của
giáo dục, là
xóa sạch, bên trong lẫn bên
ngoài, sự sợ hãi này mà hủy hoại suy nghĩ của con người, liên hệ và tình yêu
của con người.
Nhận xét
Đăng nhận xét